วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การศึกษาปฐมวัย



เราจะมารู้จักกับสาขาการศึกษาปฐมวัยให้มากขึ้น ข้าพเจ้าจะพาท่านผู้อ่านทั้งหลายไปดูกันค่ะว่า การศึกษาปฐมวัยนั้นเป็นอย่างไร ไปดูกันเลยค่ะ

การศึกษาปฐมวัย เป็นการศึกษาที่จัดให้แก่เด็กปฐมวัยนั่นคือเด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ขวบค่ะ ลักษณะของการจัดการศึกษานั้นก็จะเน้นการดูแลเด็กควบคู่ไปกับการให้การศึกษาแก่เด็กค่ะ

มิติของการศึกษาปฐมวัย
การศึกษาปฐมวัยเป็นการจัดการศึกษาที่มุ่งสนองตอบความต้องการของเด็กในฐานะบุคคล สนองตอบความต้องการของสังคมในฐานะบริการชุมชน ลักษณะของการจัดการศึกษาจึงมี 2 มิติร่วมกันระหว่างการดูแล และการศึกษา ซึ่งจะแนกเป็นการให้การศึกษาแก่เด็กและการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง

มิติการดูแล
หมายถึง การให้การดูแลแก่เด็กเกี่ยวกับสุขวิทยาเด็ก โภชนาการ ความปลอดภัย สุขภาพ การพักผ่อน การนอน และการออกกำลังกายของเด็ก ซึ่งการดูแลเหล่านี้เราจะกำหนดไว้เป็นตารางกิจวัตรประจำวัน ที่บอกเวลานอน เวลาอาหารและเวลาทำกิจกรรมของเด็กซึ่งแสดงให้เห็นหน้าที่ของครูในการดูแลแก่เด็ก


มิติการศึกษา
หมายถึง การให้ความรู้และประสบการณ์แก่เด็ก เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมและเจตคติของเด็กไปสู่การเรียนรู้ในสิ่งที่ดีที่ถูกต้อง จำแนกได้เป็น 2 ด้าน คือ การให้การศึกษาแก้เด็กและการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง ทั้งนี้เพราะการศึกษาที่ให้แก้เด็กปฐมวัยไม่สามารถแยกออกมาจากบ้าน เนื่องจากพัฒนาการและการสร้างเสริมเด็กเพื่อการเจริญเติบโต มีการเรียนรู้ที่ดีพัฒนาการที่สมบูรณ์นั้น ต้องสานต่อระหว่างบ้านและโรงเรียน ถ้าผู้ปกครองมีความเข้าใจเด็ก เลี้ยงดูเด็กที่ถูกต้องและเข้าใจโรงเรียน จะทำให้การจัดการศึกษาสำหรับเป็นไปยอ่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะสำหรับความเข้าใจในบางส่วนในการศึกษาปฐมวัย ความรู้เกี่ยวกับการจัดการศึกษาปฐมวัยนั้นมีมากมายข้าพเจ้าไม่สามารถนำมาให้ผู้อ่านที่สนใจรู้ได้หมด แต่เชื่อว่าอย่างน้อยๆ ท่านผู้อ่านคงได้รับรู้ในบางส่วนบางด้านเกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัยบ้าง แล้วเอาไว้โอกาสหน้าข้าพเจ้าจะได้สรรหาข้อมูลมาอีก


ต้องขอขอบคุณเนื้อหาจาก
หนังสือ รูปแบบการเรียนการสอนปฐมวัยศึกษา
ของ รศ.ดร.กุลยา ตันติผลาชีวี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น